Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Tìm hiểu về hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy là thiết bị giúp phát hiện kịp thời đám cháy phát tán, đồng thời phát tín hiệu để cảnh báo cho mọi người. Để hiểu rõ hơn về thiết bị này mời mọi người tham khảo bài viết dưới đây.
he-thong-bao-chay

A. Khái niệm về hệ thống báo cháy
  • Cung cấp một phương tiện để phát hiện đám cháy đang bùng phát theo phương pháp thủ công hoặc tự động.
  • Cảnh báo cho cư dân trong tòa nhà biết có cháy và sự cần thiết phải sơ tán.
  • Truyền tín hiệu thông báo cháy cho cơ quan PCCC hoặc tổ chức ứng phó khẩn cấp khác.
  • Chúng cũng có thể ngắt nguồn điện, điều khiển thiết bị xử lý không khí, hoặc các hoạt động đặc biệt khác (thang máy, cửa ngăn cháy…). Và nó có thể được sử dụng để khởi động hệ thống chữa cháy. Hệ thống báo cháy tự động là hệ thống gồm tập hợp các thiết bị có nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có cháy xảy ra. Việc phát ra các tín hiệu cháy có thể được thực hiện tự động bởi các đầu dò (khói, nhiệt, lửa,…) hoặc bởi con người (thông qua nút nhấn khẩn cấp). Hệ thống phải hoạt động liên tục 24/24 giờ kể cả khi mất điện.
B. Các thành phần chính của hệ thống chữa cháy
Một hệ thống báo cháy tự động tiêu biểu sẽ có 3 thành phần như sau:
1. Trung tâm báo cháy được thiết kế dạng tủ, bao gồm các thiết bị chính: bo mạch xử lý thông tin, bộ nguồn, ác quy dự phòng.
2. Thiết bị đầu vào (thiếi bị khởi đầu)
Đầu báo: báo khói, báo nhiệt, báo gas, báo lửa…
Công tắc khẩn (nút nhấn khẩn).
3. Thiết bị đầu ra
Bảng hiển thị phụ.
Chuông báo động, còi báo động.
Đèn báo động, đèn exit.
Bộ quay số điện thoại tự động.
C. Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy
Hoạt động của hệ thống báo cháy là một quy trình khép kín. Khi có hiện tượng về sự cháy (chẳng hạn như nhiệt độ gia tăng đột ngột, có sự xuất hiện của khói hoặc các tia lửa) các thiết bị đầu vào (đầu báo, công tắc khẩn) nhận tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy. Tại đây trung tâm sẽ xử lý thông tin nhận được, xác định vị trí nơi xảy ra sự cháy (thông qua các zone) và truyền thông tin đến các thiết bị đầu ra (bảng hiển thị phụ, chuông, còi, đèn), các thiết bị này sẽ phát tín hiệu âm thanh, ánh sáng để mọi người nhận biết khu vực đang xảy ra sự cháy và xử lý kịp thời.
Qua bài viết trên bạn đọc sẽ có thêm hiểu biết về hệ thống báo cháy. Từ đó bạn có thể thấy tầm quan trọng của các hệ thống báo cháy cũng như các thiết bị PCCC trong công tác pccc ở mọi gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp, …
Để mua các thiết bị pccc chất lượng như bình chữa cháy, đèn báo cháy, đèn exit, .... Quý khách hàng hãy đến với các cửa hàng của Công ty Thành Đạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.